95 lượt mua
Trang chủ/ Ô tô điện và Ô tô tự lái (BEV, HEV, PHEV, FCEV, CAEV), Kết cấu, Công nghệ, Thiết kế, Bảo trì, Tái chế)
NXB | NXB Đại học Quốc gia TP.HCM | Người dịch: | |
Năm XB: | 2023 | Loại sách: | Sách giấy; |
Khổ sách: | 16 x 24 | Số trang: | 806 |
Quốc gia: | Việt Nam | Ngôn ngữ: | vi |
Mã ISBN: | 978-604-479-074-9 | Mã ISBN Điện tử: |
Trên cơ sở tiếp thu, chọn lọc các kiến thức về ô tô điện và ô tô tự lái của thế giới cũng như kết hợp với nhiều tài liệu thiết kế, tài liệu về các loại ô tô BEV, HEV, PHEV, FCEV, CAEV của nhiều tác giả và các hãng chế tạo ô tô nổi tiếng ở nước ngoài, cuốn sách Ô tô điện và Ô tô tự lái được chúng tôi biên soạn bao gồm 10 chương.
Các nội dung trong cuốn sách này là sự tích hợp kiến thức của những tài liệu về kết cấu, công nghệ, thiết kế, bảo trì, tái chế ô tô điện, ô tô tự lái, đặc biệt là từ các bài báo khoa học mới nhất, mang tính thời sự, thực tiễn và hiện đại của các tác giả lớn trên thế giới, của các hãng sản xuất ô tô, các hãng công nghiệp lớn của thế giới, đặc biệt như Siemens AG, một hãng thiết bị công nghiệp lớn nhất của CHLB Đức và châu Âu; thông qua đối tác SDE Digital Technology Company Limited, Vietnam cung cấp những tài liệu tham khảo tốt cho cuốn sách. Để giữ nguyên bản gốc, một số hình ảnh tác giả vẫn để nguyên chữ tiếng Anh cho người đọc cảm nhận.
Sách Ô tô điện và Ô tô tự lái được Tác giả biên soạn bao gồm 10 chương: Ô tô, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu là vấn đề đầu tiên cần đặt ra được trình bày trong chương 1 cho thấy sự hình thành các chất ô nhiễm của ô tô dùng nhiên liệu hóa thạch, tác động của chúng đến môi trường và biến đổi khí hậu ra sao dẫn đến sự cần thiết phải cắt giảm và thay thế loại ô tô này bằng ô tô không phát thải ZEV (zero emission vehicle). Chương 2 trình bày về sự phát triển ô tô trong đó có sự phát triển của ô tô điện gần như đồng thời với ô tô xăng, những xu hướng cố gắng thay thế xăng dầu bằng các nhiên liệu sạch hơn như LPG, CNG, Biogas,… cũng như xu hướng phát triển ô tô gần đây với ô tô thông minh, giao thông thông minh mở đường cho sự phát triển ô tô điện và ô tô tự lái.
Trên cơ sở đặt vấn đề của chương 1 và 2, cuốn sách bắt đầu đi vào kết cấu, công nghệ của ô tô thuần điện BEV với nhiều cấu hình khác nhau, nhiều loại động cơ điện và các thành phần quan trọng của BEV như các bộ chuyển đổi, bộ biến tần, hệ thống điều khiển,… ở chương 3. Tương tự, chương 4 đi vào kết cấu, công nghệ của ô tô Hybrid HEV và ô tô PHEV với nhiều cấu hình, nhiều phương thức Hybrid cũng như các vấn đề liên quan như phanh tái sinh và các thành phần quan trọng của HEV và PHEV. Loại ô tô điện của tương lai gần là ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu FCEV hydro xanh được đề cập trong chương 5, trong đó phân tích kết cấu, tính năng của các loại pin nhiên liệu tiềm năng cũng như siêu tụ điện kết hợp và các loại nhiên liệu hydro phù hợp cho FCEV và ô tô pin nhiên liệu lai FCHEV. Chương 6 là một tổng hợp về cơ sơ lý thuyết và cấu trúc, các thành phần liên quan đến điều hành tự động của ô tô tự lái lần đầu tiên được trình bày súc tích và bao quát. Những concept mới về lý thuyết tự lái như thuật toán, định vị, bản đồ phân giải cao HD, nhận thức, dự đoán và định tuyến, ra quyết định, được trình bày ngắn gọn và dễ hiểu. Các loại pin, sạc pin và nguồn năng lượng ô tô điện được đề cập trong chương 7 bao gồm những loại pin mới nhất như Lithium-Ion, Li-Không khí, pin Natri, pin LFP,… và các phương pháp sạc, quản lý hệ thống sạc được trình bày chi tiết.
Chương 8 là một chương đặc biệt và phức tạp khi nói về nền tảng phần mềm và phần cứng ô tô điện và ô tô tự lái với những kiến thức về các hệ thống mạng tích hợp và các phân tích về các kiến trúc phần mềm, kiến trúc phần cứng ứng dụng khả thi của ô tô điện và ô tô tự lái với những khái niệm rất mới về các thành phần máy tính, giao thức, hệ điều hành, máy tính, học máy, robot, thị giác máy tính, nền tảng đám mây, hệ điều hành,… ứng dụng công nghệ 4.0 trên ô tô tự lái. Thiết kế và tính toán ô tô điện và ô tô tự lái là một lĩnh vực rất mới mẻ và khó được các tác giả trình bày một cách logic và dễ hiểu trong chương 9 trên cơ sở ứng dụng bộ phần mềm Siemens như NX-CAD, AMESIM, SIMCENTER, PRESCAN, CAPITAL,… cho người đọc một cách làm thực tế, sinh động và dễ áp dụng. Chương cuối 10 rất cần thiết cho người sử dụng và khai thác ô tô điện, ô tô tự lái về những quy định, quy trình, dụng cụ, trang bị để bảo trì, sử dụng ô tô điện, ô tô hybrid một cách an toàn và hiệu quả, chương 10 cũng không quên đề cập đến một vấn đề đang được cả thế giới quan tâm là tái sử dụng, tái chế các sản phẩm của ô tô điện, nhất là pin và hệ thống năng lượng.
Bình luận