Nội dung giáo trình giúp các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu sâu hơn về cơ chế phát triển tâm lý của trẻ bình thường để chỉ ra những đặc điểm là dấu hiệu cho sự phát triển tâm lý không bình thường, làm cơ sở giúp các nhà nghiên cứu chẩn đoán được dấu hiệu khiếm khuyết trong quá trình phát triển của một đứa trẻ thông qua việc trình bày kỹ lý thuyết phát triển của J.Piaget (nhà tâm lý học người Thụy Sĩ) và M.Tanaka (nhà tâm lý học người Nhật Bản).
Cấu trúc giáo trình gồm có 4 phần và 12 chương:
Phần I: Những vấn đề chung của tâm lý học phát triển (gồm 3 chương)
Phần II: Tâm lý học trẻ em trước tuổi học ((gồm 3 chương)
Phần III: Tâm lý học tuổi học (gồm 3 chương)
Phần IV: Tâm lý học người trưởng thành (gồm 3 chương).
Giáo trình môn học "Tâm lý học phát triển" là một cuốn sách viết về sự phát triển tâm lý con người từ khi còn là bào thai đến khi sinh ra, lớn lên và đến tuổi già. Giáo trình này nhằm giới thiệu đến người đọc, đặc biệt là sinh viên đang học các ngành khoa học xã hội và nhân văn tại các trường đại học, những vấn đề cơ bản, có hệ thống của tâm lý học phát triển.
Bình luận