Mục đích của cuốn sách nhằm cung cấp cho người đọc các kiến thức về phương pháp thiết kế và phát triển sản phẩm chung và tổ chức nhóm thực hiện dự án phát triển sản phẩm; các phương pháp hướng dẫn nhóm triển khai dự án từ giai đoạn xác định nhiệm vụ thiết kế; lập kế hoạch phát triển sản phẩm; nhận biết nhu cầu khách hàng; xác định các đặc tính kỹ thuật; cho đến xây dựng và đánh giá lựa chọn lý tưởng; thử nghiệm và hoàn thiện ý tưởng; thiết kế hệ thống; thiết kế chi tiết; thiết kế kiểu dáng cho sản phẩm; các phương pháp tạo mẫu và chế tạo thử sản phẩm. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng cung cấp phương pháp phân tích ảnh hưởng của các nhân tố bên trong và bên ngoài đến giá thành sản phẩm vì mục tiêu phát triển sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khách hàng với chi phí thấp và một vài khía cạnh ứng dụng trong công nghiệp của phương pháp thiết kế và phát triển sản phẩm.
Cuốn sách được biên soạn phục vụ các học viên cao học, cán bộ nghiên cứu, chuyên gia kỹ thuật và sinh viên thuộc ngành cơ khí và các ngành kỹ thuật liên quan để có thể triển khai công việc thiết kế và phát triển sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xu thế hội nhập của đất nước.
Nền kinh tế của một nước chỉ duy trì được sự tăng trưởng bằng việc phát triển và sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, chi phí thấp với thời gian ngắn. Cuốn sách này sẽ hộ trợ cho mọi đối tượng liên quan đến quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm: người thiết kế sản phẩm, người quản lý, người lập kế hoạch sản xuất, kỹ sư chế tạo, ... . Cuốn sách cũng hỗ trợ cho các học viên nghiên cứu về quá trình thiết kế và có thể sử dụng như một giáo trình cho môn học "Thiết kế và phát triển sản phẩm".
Bình luận