Bộ sách được biên soạn theo thứ tự xuất hiện của phân môn Tập làm văn - một bộ môn khó thuộc chương trình Tiếng Việt bậc Tiểu học.
Các đề và bài văn trong sách được sắp xếp theo kiểu bài Tập làm văn, bắt đầu từ yêu cầu tập làm văn đơn giản là nói ( đối với lớp 2,3) và kể (đối với lớp 4,5). Tiếp theo là các yêu cầu tập làm văn khó hơn như kể, gọi điện, viết, lập danh sách, mục lục, lập thời gian biểu, đăti câu theo mẫu đối với lớp 2; kể giới thiệu hoạt động, viết lại bản tin, thuật lại ý kiến, điện báo, ghi chép sổ tay, thông báo, viết đơn, viết giấy mời đối với lớp 3; trao đổi, giới thiệu, viết thư, miêu tả đối với lớp 4 và miêu tả, thống kê đơn từ, biên bản, thuyết trình - tranh luận và lập chương trình hoạt động đối với lớp 5.
Bình luận